CHUỐI GIẤM BẰNG GÌ MÀ ĐẸP VẬY?

Các cô bác, anh chị khi mua chuối Viba thường hay hỏi rằng: chuối giấm bằng gì mà đẹp vậy?

 

Xin trả lời rằng: Chuối Viba được giấm bằng Ethylene là một hợp chất hữu cơ và là một hoóc môn thực vật dạng khí tuyệt đối an toàn. 

Năm 1934 khi TS Gane xác định được rằng thực vật có thể tổng hợp Ethylene đến năm 1935 TS Crocker nghiên cứu ra rằng Ethylene là hoóc môn chịu trách nhiệm chính cho quá trình chín của trái cây. Minh chứng rõ nét nhất cho việc sử dụng Ethylene giấm chín trái cây đã có từ thời Ai Cập cổ đại khi mà người Ai Cập cổ xưa đã biết dùng Ethylene để giấm chín trái cây. Theo TS Trần Ngọc Hùng, Trưởng Bộ môn Công nghệ Sinh học, Viện Nghiên cứu rau quả tư vấn: Ethylene là chất khí có sẵn trong quả chuối khi bắt đầu chín. Chất này được sinh ra nhằm mục đích kích thích quá trình hô hấp giúp quả chuối chín nhanh hơn. Theo kết quả nghiên cứu về quá trình chín của trái cây, chỉ một lượng rất nhỏ khí ethylene (1/1.000.000 trong không khí) cũng đủ kích hoạt cho một số loại trái dễ chín như chuối, mãng cầu, sapô… Trong tự nhiên, Ethylene là một chất khí do chính trái cây sinh ra để điều khiển quá trình chín.

 

Sử dụng Ethylene để giấm chín trái cây tại nhà

Hiểu biết về các tác dụng của Ethylene rất hữu ích trong việc giấm chín trái cây ở nhà. Chẳng hạn như đặt một quả chuối chín trong một túi giấy với một quả bơ chưa chín, để đẩy nhanh quá trình chín của quả bơ. Do quá trình chuối chín phát ra Ethylene sẽ kích hoạt các phản ứng hô hấp đột biến trong bơ. Việc giấm này rất đơn giản có thể  kết hợp với các loại hoa quả hô hấp đột biến nhưng sẽ hiệu quả hơn với loại quả phát ra nồng độ Ethylene cao như táo, lê, chuối, bơ và chanh dây.

An toàn thực phẩm và Ethylene

Thời gian gần đây các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về việc trái cây được “giấm chín bằng hóa chất độc hại” như thuốc diệt cỏ và phân bón lá. Đã dấy lên nhiều mối quan tâm lo ngại. Vậy liệu rằng giấm trái cây bằng Ethylene có an toàn không?

Xin trả lời rằng: Chuối Viba được giấm bằng Ethylene tuyệt đối an toàn.

Ethylene là một hợp chất hữu cơ và là một hoóc môn thực vật dạng khí cacbua-hydro không no, có công thức hóa học là C2H4, trong cấu trúc phân tử có một liên kết đôi. Đây là một chất khí không màu, không vị, không gây độc.

Một đặc tính quan trọng của khí Ethylene là tác dụng kích thích quá trình chín của các loại quả có hô hấp đột biến (climacteric) hay còn gọi là các loại quả có quá trình chín sau thu hoạch, nghĩa là kể cả khi quả đã được thu hoạch thì quá trình chín của chúng vẫn được duy trì như chuối, xoài, đu đủ, hồng, cà chua…

Ở các nước tiên tiến (Mỹ, Anh, Australia…) người ta sử dụng các thiết bị sinh Ethylene với các tên thương mại như Ethylene Generator. Các thiết bị này sẽ sinh ra một lượng khí Ethylene nhất định được kiểm soát nồng độ cho phù hợp cho từng loại quả.

Nhiều đơn vị nghiên cứu, trong đó có Bộ môn Bảo quản chế biến – Viện nghiên cứu rau quả cũng đã tiến hành nghiên cứu ứng dụng thử nghiệm hoạt chất này để giấm chín quả hồng và quả chuối và đã cho kết quả rất tốt.

Trích nguồn: http://www.frontlineservices.com.au/Frontline_Services/Fruit_ripening_gas_-_ethylene.html

Trích nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/noi-ro-them-ve-tac-dung-cua-ethylene-trong-giam-chin-qua-2114522.html

Tin Liên Quan